Saturday, February 9, 2019

Sa pagitan ng lumang libro :: Foreign Language Essays

Sa Pagitan ng Lumang LibroChapter I Bagong simulaIsang araw habang nakaupo ako sa ilalim ng punong mangga, nasabi ko, convert naku, parang kailan lang natapos ang klase, magpapasukan na naman. May bago kaya akong kaklase? Doon pa rin kaya papasok ang mga kaibigan ko?.Ako nga pala si Roxanne Marie Lopez ang naglalahad ng storya ng buhay ko.Isang umaga, Hay, 600 na ng umaga na pala, pasukan na, kailangan ko ng magmadaliNang nasa skul na ako, una kong nakita si Ate Camille, skulmeyt ko, ganda ng bati ko nang mapalingon ako at mapansin si Lawrence, malapit na kaibigan ko kaso medyo nakakainis kasi masyadong manhid. Ay Di ko pala naikukwento, crush ko pala siya di niya nga lang alam. Binati ko rin naman siya. Ang pinagtatakahan ko lang, nang paakyat na ako, nagtutumpukan ang mga estudyante, hindi ko nga alam ang dahilan. Tamang-tama dahil nakasalubong ko si Karen at sinabi niya sa akin na graba daw kami kaswerte dahil kaklase namin ang isang sikat na teen actor ng Japan. Siya si Kaijiro Natsume. Ang pelikula niya ay kasalukuyang pinapalabas ngayon sa paborito kong vallecula ko. Ha? sabi ko. Para kasing di kapani-paniwala, dito pa mismo sa silid-aralan naming.Napag-alaman ko pala na 17 gulang na pala siya. Ang layo ng edad sa amin. Pero syempre sa Japan may grade 7 talaga at pahinto hinto siya dahil sa mga pelikula na kanyang ginagawa.Pagkatapos ng ilang lingo, inayos na ng aming guro ang pwesto ng aming mga upuan, nakakagulat dahil katabi ko siya, kaya nga kapag kinakausap ko siya, hirap disruption akong mag-english e, pero nakakatuwa kasi ang talino niya sa Science at Math.Minsan naikwento niya pala sa akin na kaya siya nandito sa Pilipinas ay dahil may business contract-ang pamilya at pagkatapos nito ay babalik na rin sila sa Japan.Nakakatuwa nga e, dahil may libre akong tutor sa lahat ng subjects kaya matataas lagi ang aking iskor sa mga pagsusulit.Isang araw may bakante kami oras sa hapon, naku Nakatulog ang lolo, kaya umalis muna ako sandali, nang medyo naka kalayo na ako sa upuan ko, lumapit ang mga malalapit kong kaibigan na kaklase ko at sinabi nila alam mo, napapansin ko malapit n a kayo niyang si Kaijiro, minsan nga ang sweet- niyo kaya kinikilig kami palagi. Sabi ko, Ano ba kayo, syempre magkatabi kami natural magiging malapit na kaibigan ko siya. E papaano na si Lawrence, may gusto ka sa kanya di ba?

No comments:

Post a Comment